10 thủ thuật mẹo để có một bài tin tức trên blog thu hút người dùng và chuẩn SEO Google

Như với tất cả các bài viết, viết bài tin tức hay blog đòi hỏi ngoài kỹ năng viết bài còn có một chút điểm nhấn và khác biệt. Để khiến người đọc hứng thú, bạn nên suy nghĩ về cấu trúc của bài viết của mình và viết các bài tin hấp dẫn. Nếu mọi người thích và hiểu một bài tin đó, họ sẽ có xu hướng chia sẻ nó với những người khác và tăng lượt truy cập (traffic) cho website và điều đó sẽ làm tăng thứ hạng của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện thứ hạng của mình, hãy cải thiện kỹ năng viết của mình. Bắt đầu với các thủ thuật mẹo để có một bài tin tức trên blog thu hút người dùng và chuẩn SEO Google!

Đối với một số người, viết cho mục đích dịch vụ SEO web và viết để thu hút và hấp dẫn với khán giả (người đọc) của bạn dường như là hai mục tiêu trái ngược nhau. Tôi hoàn toàn không đồng ý. Chắc chắn, những từ bạn muốn được tìm thấy phải ở vị trí nổi bật thứ hạng cao trên Google. Tuy nhiên, việc  lạm dụng từ khóa sẽ cản trở và làm bài tin lặp từ và không tự nhiên mất tính thu hút về hành văn, điều mà bạn chắc chắn không muốn làm. Trên thực tế, mật độ cụm từ khóa cao làm Google sẽ đánh giá bạn đang cố tình lạm dụng nhồi nhét từ khóa, Google sẽ đánh giá bài tin tức không tốt và spam, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng thứ hạng của bạn.

Trước khi bạn bắt đầu: hãy nghiên cứu từ khóa

Trước khi bắt đầu viết, bạn phải  nghiên cứu từ khóa. Nếu bạn muốn thống trị kết quả tìm kiếm, bạn sẽ phải đóng vai người dùng tìm ra những từ mà khán giả của bạn thực sự tìm kiếm. Đây là những chủ đề bạn nên viết và những từ khóa bạn nên sử dụng trong văn bản của mình.

Khi bạn đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình và có một danh sách các từ khóa trọng tâm để viết, đã đến lúc bắt đầu viết. Dưới đây là 10 thủ thuật mẹo giúp bạn có một bài tin tức trên blog tuyệt vời!

Mẹo viết chính cho các bài tin tức trên blog thân thiện với SEO

Trên hết, bài tin tức trên blog của bạn phải là một tác phẩm tốt. Khi bắt đầu một bài blog mới, nhiều blogger chỉ bắt đầu viết, gõ bất cứ thứ gì nảy ra trong đầu họ. Mặc dù điều này có thể hiệu quả với một số người có tài năng viết lách thiên bẩm, nhưng những người khác có thể cần phân tích trước và hỗ trợ một số công cụ. Công ty web Expro luôn tuân theo những các quy tắc viết bài này khi viết một blog mới.

1. Hãy suy nghĩ trước khi bạn viết!

Trước khi bắt đầu, hãy suy nghĩ kỹ về thông điệp của tác phẩm của bạn. Bạn muốn nói gì với độc giả của mình hoặc câu hỏi trọng tâm nào bạn muốn trả lời? Mục đích của bài viết của bạn là gì? Và bạn muốn người đọc của mình làm gì ở cuối trang? Viết ra câu trả lời cho những câu hỏi này trước khi bạn bắt đầu.

2. Xây dựng cấu trúc chuẩn chỉnh cho bài đăng trên blog

Để viết một bài tin blog dễ đọc và chuẩn SEO, bạn cần tạo một cấu trúc rõ ràng . Điều này có nghĩa là mọi bài đăng phải có:

  • Một số loại giới thiệu (trong đó bạn giới thiệu mở bài chủ đề của bạn)
  • Một nội dung (trong đó thông điệp chính được viết được gọi thân bài)
  • Một kết luận (trong đó bạn tóm tắt các ý chính hoặc rút ra một kết luận).

Trong một vài câu, hãy viết ra những điều bạn muốn nói trong cả ba phần. Bây giờ bạn đã tạo tóm tắt bài đăng của mình, điều này sẽ giúp bạn tạo một bài đăng blog có cấu trúc và dễ đọc. Bây giờ viết thực sự có thể bắt đầu.

3. Sử dụng các đoạn văn

Mọi người đều sử dụng các đoạn văn, nhưng không phải ai cũng sử dụng chúng tốt. Đừng bắt đầu mỗi câu mới trên một dòng mới, chỉ vì nó trông đẹp. Ngoài ra, cố gắng không làm cho chúng quá dài dòng, vì mỗi đoạn văn nên có ý tưởng hoặc chủ đề riêng. Hãy tự hỏi ý chính của mỗi đoạn là gì. Bạn sẽ có thể tóm tắt ý chính đó trong một câu. Nếu điều đó là không thể và bạn cần nhiều câu hơn để giải thích ý chính, bạn chỉ cần sử dụng nhiều đoạn văn hơn .

4. Sử dụng các tiêu đề hay

Các tiêu đề cấu trúc toàn bộ văn bản, vì vậy hãy  sử dụng nó . Nó không chỉ quan trọng đối với khả năng đọc mà còn đối với cả SEO . Tiêu đề giúp Google nắm bắt các chủ đề chính của một bài đăng dài và do đó có thể có lợi cho thứ hạng của bạn. Nếu bạn muốn mọi người tìm đường qua các bài viết của mình, bạn nên sử dụng các tiêu đề phụ để dẫn dắt họ, giúp họ quét trang của bạn và làm rõ cấu trúc bài viết của bạn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo sử dụng từ khóa của bạn trong một số tiêu đề phụ . Ý tôi là một số trong số họ, vì việc sử dụng từ khóa của bạn trong mọi tiêu đề sẽ khiến văn bản trở nên rườm rà và không tự nhiên. Điều này sẽ khiến mọi người không đọc thêm.

5. Sử dụng các từ ngữ chuyển tiếp

Các từ chuyển tiếp giúp mọi người xem qua văn bản của bạn và hiểu mối quan hệ giữa các câu và đoạn văn. Ví dụ: giả sử rằng có ba lý do để mọi người mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của bạn. Bạn nên sử dụng các từ tín hiệu như: "Đầu tiên", "thứ 2" và "kết thúc", hay "bước 1", "bước 2".. Ngoài ra, những từ như "tuy nhiên", "tương tự" và "ví dụ" mang lại tín hiệu rõ ràng cho người đọc của bạn. Người đọc sẽ ngay lập tức nhận ra rằng một kết luận sẽ theo sau những từ như "tổng hợp" hoặc "ngắn gọn". Do đó, các từ chuyển tiếp rất quan trọng để thêm cấu trúc cho văn bản của bạn.

6. Tối ưu hóa độ dài bài viết của bạn

Đảm bảo rằng các bài đăng trên blog của bạn có tối thiểu 300 từ nhưng giữ cân bằng độ dài của bài viết. Google thích những bài viết dài, tuy nhiên, nếu bài viết của bạn quá dài nó có thể khiến người dùng thấy dễ chán đọc, nên bạn phải làm sao để hài hòa giữa Google và người đọc. Chúng tôi khuyên bạn chỉ nên viết những bài tin dài khi bạn biết mình là một người viết có kỹ năng và dẫn dắt tốt. Nó yêu cầu rất nhiều khách truy cập đọc toàn bộ bài đăng của bạn khi nó dài. Hãy xem bài viết này nếu bạn không chắc bài đăng trên blog nên dài bao nhiêu . Và hãy nhớ tiếp tục sử dụng cụm từ khóa chính trọng tâm trong suốt văn bản của bạn để đảm bảo rằng bạn kết thúc với một bài tin tức blog thân thiện với SEO!

7. Liên kết đến nội dung trước đó

Nếu bạn đã viết nội dung về cùng chủ đề với bài đăng hiện tại của mình, đừng quên liên kết đến và từ các bài đăng này. Nó sẽ làm cho bài đăng blog mới của bạn và các bài đăng hiện có, mạnh mẽ hơn vì bạn đang thể hiện quyền hạn về chủ đề này. Ngoài ra, cấu trúc liên kết của bạn cũng rất quan trọng đối với thứ hạng của bạn trong Google. Và đừng quên rằng liên kết đến nội dung khác về một chủ đề rất tốt cho người đọc của bạn, vì họ cũng có thể quan tâm đến việc đọc các bài đăng liên quan này. Nó giúp họ điều hướng trang web của bạn.

Chúng tôi gọi đây là Backlink nội bộ và cả độc giả của bạn và Google sẽ cảm ơn bạn vì điều đó. Nó giúp họ quản lý nội dung của bạn và hiểu mối quan hệ giữa các nội dung khác nhau trên trang web của bạn, vì vậy hãy dành chút thời gian để liên kết đến và từ nội dung trước đó của bạn.

8. Để người khác đọc bài của bạn

Trước khi xuất bản bài đăng của bạn, hãy nhớ để người khác đọc trước. Hỏi xem họ có hiểu khái niệm chính của bài đăng của bạn hay không và mời họ sửa bất kỳ lỗi chính tả và ngữ pháp nào. Điều này có thể giúp bạn bằng cách cung cấp một cái nhìn khách quan về khả năng đọc và tính hấp dẫn của văn bản của bạn. Nếu bạn có ai đó trong nhóm của bạn hiểu biết về chủ đề bạn đang viết, hãy đảm bảo chạy bài đăng của bạn trước họ. Bằng cách đó, họ có thể kiểm tra xem bạn đầy đủ các kiến thức  hay không và đưa ra đề xuất để làm cho bài đăng của bạn tốt hơn nữa.

9. Thêm nội dung thường xuyên

Việc thường xuyên thêm các bài đăng blog mới vào trang web của bạn sẽ cho Google biết rằng trang web của bạn đang tồn tại. Điều này rất quan trọng vì nếu trang web của bạn không hoạt động, Google sẽ thu thập dữ liệu trang đó ít thường xuyên hơn và điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng của bạn. Nhưng đừng chỉ đăng vì lợi ích của việc đăng. Đảm bảo rằng mọi thứ bạn đăng đều là nội dung chất lượng cao : các bài báo có nhiều thông tin, được viết tốt, giúp người đọc giải trí và phù hợp với mục đích tìm kiếm của họ .

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc đăng bài thường xuyên, bạn nên tạo lịch biên tập cho blog của mình. Điều này cho phép bạn cấu trúc quy trình này theo cách phù hợp với bạn.


10. Sử dụng các công cụ kiểm tra hoặc với Wordpress có plugin Yoast SEO

Công cụ phân tích trong plugin Yoast SEO giúp bạn viết các bài đăng trên blog có thể đọc được và thân thiện với SEO. Bắt đầu bằng cách chọn cụm từ tìm kiếm quan trọng nhất mà bạn muốn mọi người tìm thấy trang cụ thể này. Đây là cụm từ khóa trọng tâm của bạn và sau khi bạn điền vào phần này, plugin sẽ chạy tất cả các loại kiểm tra để xem liệu bài đăng của bạn đã được tối ưu hóa hay vẫn cần cải thiện:

Plugin sẽ kiểm tra bài đăng của bạn để xem liệu bạn đã sử dụng cụm từ khóa ở đúng vị trí hay chưa, như bản sao, tiêu đề, mô tả meta, văn bản thay thế và URL của bạn. 

  • Nó kiểm tra khả năng đọc của văn bản của bạn: Các câu hoặc đoạn văn của bạn có quá dài không? Bạn có sử dụng các từ chuyển tiếp không?
  • Nó kiểm tra các liên kết bên trong và bên ngoài trong bài viết của bạn. Yoast SEO Premium thậm chí còn cung cấp các đề xuất cho các liên kết đến các bài viết liên quan trên trang web của bạn.
  • Nó tính toán tần suất bạn sử dụng cụm từ khóa trong suốt văn bản của mình: không đủ hay quá thường xuyên? 
  • Nó cũng kiểm tra xem các trang khác trên trang web của bạn có sử dụng cùng một từ khóa chính hay không, để ngăn bạn cạnh tranh với chính mình .

Nếu bạn viết một bài đăng blog tương đối chuẩn SEO (dựa trên các khía cạnh đã thảo luận ở trên), plugin sẽ chỉ ra điều này bằng dấu đầu dòng màu xanh lá cây. Các bài đăng và trang có gạch đầu dòng màu xanh lá cây sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng của các trang trên trang web của mình.

Lưu ý rằng không phải phải bài viết có màu xanh để điểm SEO tổng thể tốt. Ví dụ: đây là những kết quả của bài đăng này, có một gạch đầu dòng màu xanh lá cây tổng thể cho cụm từ khóa trọng tâm của chúng tôi “Bài đăng trên blog chuẩn SEO”:

10 thủ thuật mẹo để có một bài tin tức trên blog thu hút người dùng và chuẩn SEO Google


Đây là một cách hay để nhận phản hồi về nội dung của bạn, phải không? Khi bạn sử dụng plugin Yoast SEO, bạn sẽ tìm thấy phản hồi này trong thanh bên Yoast SEO bên cạnh bài đăng của bạn và trong hộp meta Yoast bên dưới bài đăng của bạn (trong khi chỉnh sửa). Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về tất cả các khía cạnh mà công cụ phân tích này bạn dùng CMS Wordpress cài plugin Yoast SEO .

Phần kết luận

Thời mà một vài thủ thuật SEO đủ để giúp trang web của bạn có thứ hạng tốt trên Google đã qua lâu. Ngày nay, nội dung chất lượng là vua. Và nội dung tốt cũng dẫn đến nhiều liên kết, chia sẻ, Facebook, Tweet và khách truy cập trở lại trang web của bạn. Tất nhiên, luôn có những việc khác bạn có thể làm để tối đa hóa tính thân thiện chuẩn với SEO của bài đăng của Expro, nhưng điều quan trọng nhất là viết những bài tốt và rất hay và biên tập đúng kỹ thuật sẽ được Google xếp một thứ hạng cao! Vẫn không chắc liệu bài đăng trên blog của bạn đã sẵn sàng để xuất bản chưa? Hãy thử với nó! Mọi góp ý phản hồi sẽ được Expro Việt Nam giải đáp

Xem thêm: Dịch vụ viết bài chuẩn SEO