Hướng dẫn Kiểm tra web chuẩn SEO và phân tích cạnh tranh từ khóa qua 6 bước đơn giản

kiểm tra web chuẩn seo và phân tích cạnh tranh từ khóa

Gần đây, một số khách hàng đã đề nghị công ty thiết kế web Expro xem nhanh trang web của của họ, vì họ ấy cảm thấy một số từ khóa của mình không hoạt động tốt như trước trong lúc bài viết của họ cũng khá đa dạng. Một số công ty hoặc cá nhân khác xếp hạng cao hơn họ trên Google Search và khách hàng tự hỏi tại sao. Trong trường hợp như vậy, thường phải trả tiền để thực hiện một phân tích cạnh tranh nhanh chóng. Trong hầu hết các trường hợp, không nhất thiết là trang web của bạn hoạt động kém hơn hay đó là các trang web khác hoạt động tốt hơn. Điều gì khác có thể đã xảy ra?

Nếu bạn muốn thực hiện một phân tích cạnh tranh để tối ưu hóa các nỗ lực SEO của mình, thực sự có khá nhiều thứ bạn có thể tự làm mà không cần phải thuê một đơn vị tư vấn SEO thêm tốn kém. Hãy cùng chúng tôi phân tích bài viết "Hướng dẫn Kiểm tra web chuẩn SEO và phân tích cạnh tranh từ khóa qua 6 bước đơn giản" qua các bước sau đây! 
 

Bước 1: Xác định từ khóa của bạn

Điều rất quan trọng là sử dụng các từ khóa phù hợp trong phân tích cạnh tranh. Nếu bạn khăng khăng sử dụng chuyến đi chơi của công ty, có thể có thương hiệu, làm một trong những từ khóa chính, bạn thậm chí có thể không có bất kỳ sự cạnh tranh nào, chưa nói đến bất kỳ lưu lượng truy cập tự nhiên nào vào trang web của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang cung cấp dịch vụ "Thiết kế web", nhưng nhấn mạnh vào sử dụng từ khóa "Thiết kế web", bạn đang bán khống mình . Khớp những từ mà khách hàng của bạn sử dụng.

Nghiên cứu từ khóa thích hợp sẽ giúp ích , không chỉ cho phân tích cạnh tranh này, mà còn cho toàn bộ việc tối ưu hóa SEO của trang web của bạn, vì vậy hãy nỗ lực vào nó.

Bước 2: Phân tích các từ khóa này

Khi bạn đã xác định các từ khóa bạn muốn kiểm tra so với các đối thủ cạnh tranh của mình, bước tiếp theo là: thực hiện tìm kiếm các từ khóa này. Xem đối thủ cạnh tranh của bạn là ai bằng cách viết ra ai xếp hạng cao hơn bạn.

Hãy thực tế

Nếu bạn đang ở trang 2 trên Google search và muốn thực hiện một phân tích cạnh tranh với số 1, có lẽ còn rất nhiều điều để đạt được. Nhưng có lẽ bạn nên chấp nhận thực tế là thứ hạng của bạn sẽ tăng lên từng bước và các trang web xếp hạng cao, tùy thuộc vào từ khóa, có thể có ngân sách marketing cao hơn bạn để hỗ trợ chiến lược xếp hạng của họ. Đó có thể là lý do chính khiến họ xếp hạng cao như vậy. Leo lên thứ hạng cao hơn từng bước và cố gắng tăng ngân sách marketing của bạn trong suốt quá trình.

Kiểm tra các từ khóa và đặt chúng thành từ khóa dài hoặc thêm các từ khóa Location (tên thành phố, tên vùng miền) vào chúng nếu cần. Làm một phân tích kỹ lưỡng. Google Trends sẽ cho bạn biết những từ khóa nào có nhiều Traffic(lưu lượng truy cập) hơn trong các thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn và các công cụ (miễn phí / trả phí) như Ahrefs.comSearchmetrics.com sẽ cung cấp cho bạn nhiều thông tin chi tiết hơn về từ khóa.

Lên trong bảng xếp hạng 1 (vài) bước tại một thời điểm

Đôi khi, bạn có thể đạt được một sự cải thiện lớn trong thứ hạng của mình. Nhưng nếu trang web của bạn xếp hạng 6, thì sẽ dễ dàng hơn để leo lên 5 hoặc 4 trước tiên và sau đó nhắm mục tiêu đến 3 trang hàng đầu. Một lần nữa, ba người hàng đầu đó có thể có ngân sách marketing để sử dụng hết, nơi những người trên mình trực tiếp của bạn trong bảng xếp hạng đang gặp khó khăn như bạn. Đánh bại chúng trước nó dễ dàng hơn. Đã nói rằng: nếu bạn có cơ hội soán ngôi số 1, 2 hoặc 3, tất nhiên, hãy tiếp tục và làm như vậy.

Bước 3: Kiểm tra sự khác biệt về kỹ thuật

Bạn sẽ cần phải kiểm tra một số điều để xác định xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang tốt hơn bạn ở những khía cạnh nào. Bước tiếp theo của phân tích cạnh tranh của bạn, sau khi liệt kê các từ khóa bạn muốn thực hiện phân tích này, là xem liệu có bất kỳ khác biệt kỹ thuật nào không.
 

Tốc độ trang web

Có rất nhiều cách để kiểm tra tốc độ trang web của bạn mà chúng tôi đã đề cập khá thường xuyên, chẳng hạn như Pingdom và các công cụ tốc độ của Google. Tuy nhiên, trong một phân tích cạnh tranh, thông tin chi tiết về tốc độ sẽ cho bạn biết liệu có sự khác biệt lớn giữa bạn và các đối thủ cạnh tranh chính về việc phục vụ trang web và sự khác biệt về trải nghiệm người dùng đi kèm với điều đó hay không. Trang web càng nhanh, khách truy cập càng thích và công cụ tìm kiếm càng thích.

SSL/https

HttpsSLL là viết tắt của từ Secure Sockets Layer về việc cung cấp một trang web an toàn  cho khách truy cập của bạn. Nó trở thành mặc định và vì một lý do chính đáng. Cung cấp một trang web an toàn là mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng tương lai của bạn. Chỉ hợp lý khi xếp hạng mức độ ưu tiên Google một trang web an toàn hơn một trang web không an toàn . Một lần nữa, có nhiều cách để kiểm tra SLL/https trong phân tích cạnh tranh. Một cái nhìn tổng quan tốt đẹp được cung cấp bởi Builtwith.com, cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin kỹ thuật, bao gồm chứng chỉ SSL, v.v. Bạn rõ ràng cũng có thể kiểm tra thanh địa chỉ của trình duyệt cho điều này, nhưng Builtwith có thể cung cấp cho bạn thêm một số thông tin chi tiết trong khi xem qua những chi tiết khác. Giống như những gì đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng CMS (và nếu họ đã nâng cấp cài đặt WordPress của mình và bạn thì không?).

Trang di động

Ngày nay, hầu hết lưu lượng truy cập trang web ngày nay là từ thiết bị di động, ngoại trừ các trường hợp ngoại lệ.

Một trang web tương thích với tất cả thiết bị di động tốt là đưa khách truy cập của bạn đến đúng trang càng sớm càng tốt. Điều này liên quan đến tốc độ, với việc quyết định các tác vụ hàng đầu trên trang web của bạn và với một thiết kế có thương hiệu rõ ràng và dễ đọc và dung lượng trang nhẹ. Hãy kiểm tra các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và xem họ đang vượt trội hơn bạn ở điểm nào. Kiểm tra điều này, sử dụng ví dụ:

Bước 4: Tìm cơ hội nội dung 

Mặc dù tối ưu hóa kỹ thuật là rất quan trọng, nhưng chiến thắng nhanh chóng có thể sẽ nằm trong lĩnh vực nội dung. Bạn đã viết gì về công ty và sản phẩm của mình, và đối thủ cạnh tranh của bạn đã đăng gì trên trang web của họ?

Nhấp vào tất cả các mục menu

Các trang chính là gì, đối thủ cạnh tranh của bạn đang muốn bán gì? Và anh ấy/cô ấy đã làm cách nào để xếp trên bạn? Xem menu của họ tập trung như thế nào và họ liên kết đến những trang nào từ đó. Chúng tôi nhận thấy rằng việc đặt mình vào suy nghĩ của khách truy cập và trải nghiệm sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Mục tiêu cuối cùng của tất cả SEO đó là gì? Nó phục vụ trang web của bạn tốt hơn trên Google, điều này sẽ dẫn đến thứ hạng tốt hơn. Bạn có thể không quan tâm đến việc schema.org (Dữ liệu cấu trúc) làm gì hoặc sơ đồ trang XML là gì, nhưng nếu chúng có lợi Seo bạn có thể muốn thêm chúng vào trang web của mình.

Xem đối thủ cạnh tranh của bạn bài viết hay hơn bạn không. Và cải thiện nội dung của bạn. Menu chính của trang web của bạn nên được nhắm mục tiêu dễ dàng cho khách truy cập và tiện dụng cho khách dễ dàng tìm thấy thông tin cần biết.

Trang danh mục hoặc trang sản phẩm

Nếu bạn có một cửa hàng, sẽ rất thú vị khi thực hiện một phân tích cạnh tranh về cấu trúc cửa hàng của đối thủ cạnh tranh của bạn. Anh ấy hoặc cô ấy đang cố gắng thuyết phục khách hàng trên trang sản phẩm hay đã ở trên các trang danh mục? Trong một thị trường nơi có hàng triệu sản phẩm, xếp hạng trong từng và mọi thị trường ngách thật khó! Có lẽ tốt hơn là tối ưu hóa hầu hết các trang danh mục của bạn. Viết nội dung hấp dẫn, chất lượng, làm cho những trang này trở thành nền tảng và cố gắng xếp hạng thật nhiều chúng. Dưới đây là nhiều hơn về cách tối ưu hóa trang danh mục đó của cửa hàng trực tuyến của bạn .

Phân tích cạnh tranh của bạn sẽ cho bạn biết trang nào trong số các trang này được tối ưu hóa bởi các đối thủ cạnh tranh chính của bạn. Tối ưu hóa của bạn phù hợp và rõ ràng là tốt hơn.

Sơ đồ trang web

Sơ đồ trang web (Sitemap) có thể hiển thị cho bạn cấu trúc trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn, có thể là sơ đồ trang web HTML hoặc sơ đồ trang web XML. Ví dụ: nó có thể cho bạn biết nếu họ đang nhắm mục tiêu các từ khóa dài nhất định  thông qua các slug của các trang và một vài cú nhấp chuột vào các trang của họ sẽ cho bạn biết cách liên kết nội bộ của họ được thực hiện.

Bạn có thể tìm thấy sơ đồ trang đó trên hầu hết các trang web tại example.com/sitemap.xml hoặc example.com/sitemap_index.xml hoặc tại example.com/sitemap. Đôi khi một trang web chỉ đơn giản là không có sơ đồ trang web đó, nhưng các công cụ như Screaming Frog và  Xenu có thể giúp bạn kiểm tra thông tin.

Blog/ tin tức

Câu hỏi chính ở đây là: bạn có blog không? Blog tạo ra nội dung động, giữ cho trang web của bạn luôn cập nhật và nếu bạn đăng bài thường xuyên, Google sẽ tìm thấy tất cả các loại date "Last Updated" Nếu bạn không có blog và đối thủ cạnh tranh của bạn có và xếp hạng tốt hơn, hãy tạo blog. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể đã đưa blog đó vào chiến lược nội dung của họ.

Bước 5: So sánh UI,UX

UI,UX là viết tắt của từ User Interface có nghĩa là giao diện người dùng. Hiểu một cách đơn giản nhất thì UX bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như: màu sắc web, bố cục sắp xếp như thế nào, web/app sử dụng fonts chữ gì, hình ảnh trên web có hấp dẫn hay không,...

UX đẹp rõ ràng giúp cho thời gian truy cập trên trang web tốt hơn, nhiều lượt xem trang hơn và tỷ lệ thoát thấp hơn. Tôi không đi sâu vào vấn đề này ở đây, vì tôi nghĩ rằng trong một phân tích cạnh tranh, bạn nên tập trung vào những thứ khác trước tiên, nhưng tôi muốn làm nổi bật hai điều: Call-to-Action và liên hệ.

Call to action

Một tương tác Call to Action  tuyệt vời sẽ giúp ích cho bất kỳ trang nào. Bất kể là để thúc đẩy doanh số bán hàng hay mức độ tương tác, mọi trang đều cần có lời Call to Action thích hợp . Đơn giản chỉ cần xem qua một số trang của đối thủ cạnh tranh của bạn và xem họ đã làm như thế nào về vấn đề này. Xem liệu bạn có thể nắm bắt một số ý tưởng về điều này và cải thiện lời call to action của riêng bạn hay không.  

Trang liên hệ

Trang liên hệ của bạn và chi tiết địa chỉ của bạn có thể là mục tiêu cuối cùng của một lượt truy cập vào trang của bạn. Nếu vậy, hãy kiểm tra cách đối thủ tạo ra trang đó. Chẳng hạn, họ có thêm dữ liệu có cấu trúc không? Có một hình thức liên hệ? Họ có giúp bạn tìm thấy những chi tiết này dễ dàng hơn không? Điều chỉnh cho phù hợp, nếu so sánh điều này tạo ra một số ý tưởng tuyệt vời.

Bước 6: Thực hiện phân tích backlink

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: nếu tất cả đều có vẻ giống nhau một cách hợp lý và không có cách hợp lý nào để giải thích tại sao đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng cao hơn bạn, thì có thể là trang web khác có nhiều liên kết phù hợp hơn bạn. Bạn sẽ phải kiểm tra Ahrefs.com, Moz’s OpenSiteExplorer hoặc Searchmetrics.

Theo dõi phân tích cạnh tranh của bạn!

Tại thời điểm này, bạn biết những điểm khác biệt chính giữa trang web của đối thủ cạnh tranh và trang web của bạn. Đây là thời điểm mà bạn bắt đầu ưu tiên tối ưu hóa. Đầu tiên, hãy chăm sóc trang web của bạn sửa chữa website càng sớm càng tốt. Tiếp theo, xác định những vấn đề nào có thể có tác động lớn nhất đến thứ hạng của bạn và giải quyết những vấn đề này. 

Nếu bạn không thể giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong số này, vui lòng liên hệ với chúng tôi.